Ứng dụng Action Learning Coach để phát triển năng lực lãnh đạo: Kinh nghiệm từ các phiên khai vấn nhóm

Tựa đề Tài Nguyên

Thế giới “VUCA” là thế giới có nhiều biến đổi mà con người không dự đoán được, chúng ta càng phải nhanh chóng nắm bắt được nhiều tri thức, kỹ năng và kiến thức để kịp thích ứng với những biến đổi của xã hội không chắc chắn này. Một cá nhân không thể vượt qua những thách thức nếu như không học tập liên tục cũng như một xã hội không bền vững nếu nó không trở thành một xã hội học tập. Tư duy học tập liên tục qua từng chặng đường giúp phát triển con đường sự nghiệp và phù hợp với nhu cầu thực tế của mỗi cá nhân. Học tập luôn luôn phải hơn sự thay đổi thì con người đủ vững chải trên con đường phát triển bản thân, thích ứng với môi trường và văn hóa tổ chức.

Một số câu hỏi đặt ra đó là

  1. Mô hình học tập như thế nào là hiệu quả?
  2. Làm sao để chuyển việc học tập đó thành thực hành và ứng dụng trong thực tiễn?
  3. Học tập liên tục như vậy sẽ đóng góp gì cho việc phát triển bản thân cá nhân và tổ chức?

Tư duy học tập được xây dựng dựa vào khả năng của mỗi cá nhân, họ thấu hiểu chính mình như thế nào để có thể xây dựng và phát triển sự nghiệp cá nhân qua từng giai đoạn quan trọng cuộc sống. Có nhiều hình thức học khác nhau nhưng nội lực của bạn và động cơ của bạn như thế nào để tư duy học tập đó luôn được phát triển.

Mô hình học tập trong xã hội hiện đại rất đa dạng, mỗi mô hình phù hợp với từng cá nhân, nhóm và tổ chức. Action Learning (Học qua hành động) là một tiến trình khai vấn nhóm gồm 4-8 thành viên tương tác cùng nhau thông qua sức mạnh câu hỏi và khả năng lắng đọng với sự hỗ trợ của một người Coach chuyên nghiệp. Tiến trình này khuyến khích người học lắng đọng, suy ngẫm và học từ chính kinh nghiệm của mình và các thành viên trong nhóm.

Khai vấn Nhóm tại công ty TNHH Stravel
Phiên coach tại công ty TNHH Stravel
Mỗi cá nhân  học tốt hơn khi việc học được thực hành liên tục hơn là thụ động tiếp nhận các thông tin. Action learning được xem là phương pháp học tập mạnh mẽ nhất để phát triển năng lực lãnh đạo, tăng sự tự tin, kiên trì, giải quyết vấn đề, phát triển đội nhóm. Tất cả những kỹ năng này đều quan trọng cho bất kì ai cho dù bạn là nhân viên hay cấp quản lý cũng như trang bị các kỹ năng để đáp ứng được môi trường làm việc.
Qua các phiên khai vấn nhóm cùng các bạn trẻ có độ tuổi từ 23-35 tuổi, họ có thể là những sinh viên vừa ra trường đang đối diện những khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp cũng như lo lắng năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề khi vừa ra trường; đối với nhóm đã đi làm được vài năm nhưng luôn gặp những trở ngại có thể về mặt cảm xúc, tương tác nhóm hay làm việc với cấp quản lý. Với những thực trạng như vậy, họ thường căng thẳng, do dự và đặt ra các câu hỏi mình sẽ phát triển bản thân như thế nào? Có nên nghỉ việc khi làm việc với nhóm hay người quản lý như vậy? Các bạn được tham gia 4 buổi liên tục với thời lượng 120 phút và luân viên nhau đưa ra những thách thức mà mình đang đối diện. Các bạn được Coach hướng dẫn đúng quy trình Action Learning và các kỹ năng đặt câu hỏi, tìm hiểu vấn đề và phản tư về các năng lực mà mình đã được phát triển qua từng phiên.

Action Learning hỗ trợ phát triển năng lực và thúc đẩy phát triển tư duy được dẫn chứng từ các phiên khai vấn nhóm bao gồm:

Học cách giải quyết vấn đề

  • Action Learning cung cấp một nền tảng để người tham gia phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, cải thiện khả năng tư duy phản biện thông qua sức mạnh câu hỏi. Các kỹ năng này có thể khuyến khích người tham gia chủ động trong công việc mà không dựa vào ý tưởng hay lời khuyên của người khác.
  • Khi làm việc cùng nhau, không tránh những góc nhìn và quan điểm khác nhau, nhờ mọi người định theo một hướng giúp người trình bày vấn đề có thể nhìn ra nguyên nhân cốt lõi vấn đề từ bên trong mà chính họ ngay từ đầu vẫn chưa nhận diện ra được. Khai vấn nhóm hỗ trợ tất cả thành viên thực hành sự lắng nghe, điều chỉnh, và phản hồi các thông tin có sự hiểu và phân tích rõ ràng .
  • Mỗi phiên dường như cả nhóm đều phải trải qua gần 60 phút để đi đến đồng thuận vấn đề để bóc tách rõ được vấn đề cốt lõi. Điều thú vị là họ học được các nhìn nhận, đánh giá vấn đề ở mọi góc độ và có được giải pháp khả thi và cũng như tạo cơ hội cho nhóm có nhiều điều học hỏi, không nên nhìn nhận vấn đề ở bề mặt và đưa ra giải pháp tức thì.

Sẵn sàng hợp tác cùng nhau

  • Sự lắng nghe, cởi mở và cam kết của các thành viên cho dù chưa quen biết nhau trước đó. Giúp mọi người có góc nhìn khác nhau để nhìn ra vấn đề toàn điện, cân bằng cảm xúc khi giải quyết vấn đề.
  • Nhờ các thành viên năng động hỗ trợ nhóm,vận dụng và thực hành các câu hỏi một cách mạnh mẽ trong từng phiên và câu trả lời đều có tính nối kết nhau để phát triển khả năng tư duy, phân tích một cách sắc bén và đúng chủ đích.
  • Rèn luyện tính kiên trì và cùng nhau vượt qua những thử thách trên từng vấn đề của người tham gia

Học cách đặt câu hỏi chất lượng

  • Người tham gia các phiên học cách cách đặt các câu hỏi; học được kinh nghiệm và sự lắng nghe và phản hồi của của các thành viên rất chắc chắn. Nhờ một số câu hỏi chất lượng giúp người trình bày vấn đề xác định vấn đề và có những câu hỏi giúp họ tái khẳng định hơn ví dụ như trước đây họ có hợp tác cùng với người quản lý của mình nhưng hợp tác miễn cưỡng nhưng giờ đây tìm cách hợp tác cho cả hai bên thoải mái hơn và tạo ra sự đồng thuận trong cách làm việc, có được khả năng dung hòa mối quan hệ khi giao tiếp với bất kì ai.
  • Hỏi các câu hỏi chất lượng giúp nhóm kích thích khả năng suy nghĩ cũng như đào sâu bên trong, đặc biệt là người trình bày vấn đề được kích hoạt mọi góc nhìn. Câu hỏi còn bổ trợ cho team được nghe các quan điểm khác nhau từ thành viên khác nhau, điều này là cách nâng cao năng lực cho mỗi thành viên.

Học được cách xây dựng niềm tin

  • Các thành viên được hướng dẫn về những nguyên tắc làm việc trong nhóm cũng như những cam kết về thời gian xuyên suốt phiên diễn ra. Thành viên chia sẻ họ gặp khó khăn ở những phút đầu vì quan sát xem cách nhóm làm việc như thế nào, khi mọi người có tâm lý an toàn như cảm thấy các thành viên rất tích cực hỗ trợ nhau và lắng nghe từng vấn đề của người trình bày vấn đề, họ chủ động và muốn khai thác sâu thông tin, cởi mở để thay đổi, chia sẻ và tạo cho nhóm cảm giác tin tưởng cùng nhau. Sự tin tưởng đó giúp nhóm hợp tác tốt và có những câu hỏi và câu nói chất lượng và chia sẻ một cách chân thành.

Khả năng được trao quyền để tự lập kế hoạch hành động

  • Các thành viên khác nhấn mạnh rằng họ đã được trao quyền và hỗ trợ sự tự tin, ra được quyết định riêng cho mình và cảm giác được làm chủ kế hoạch hành động của mình thay vì ai đó đưa ra lời khuyên hay chỉ định họ nên làm gì, phải làm gì. Điều này khiến họ tự tin hơn và có động lực để tự điều chỉnh, thay đổi để phát triển bản thân theo cách tốt hơn. Trong một tổ chức, nếu cấp quản lý được rèn luyện với tư duy chủ động, trao quyền cho nhân viên thông qua các câu hỏi với sự giám sát về kết quả thì nhân viên được xây dựng năng lực thì nhân viên sẽ được thể hiện sự sáng tạo, tôn trọng và có trách nhiệm với những nhiệm vụ một cách chủ động, góp phần tăng hiệu suất làm việc nhóm và tổ chức.
Phát triển năng lực luôn luôn diễn ra liên tục trong các phiên và mỗi phiên diễn biến các vấn đề khác nhau hỗ trợ người tham gia được kích hoạt khả năng tư duy, suy nghĩ có phán đoán và liên tục thực hành và rèn luyện lắng nghe và câu hỏi chất lượng. Sức mạnh câu hỏi đã giúp người tham gia có cơ hội nhìn được bức tranh rộng lớn của chính mình và từng bước giải quyết những thách thức khó khăn đang gặp phải. Nhờ việc phát triển năng lực như vậy, người học có thể áp dụng cho mọi tình huống trong công việc và thúc đẩy sự phát triển bản thân mỗi thành viên, phát triển đội nhóm và rất hữu ích cho tổ chức vì giải quyết các vấn đề đột phát và tăng hiệu suất làm việc.
Chính vì thế, Action Learning Coach được xem là phương pháp học tập mạnh mẽ và có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khai vấn như phát triển nghề nghiệp, phát triển năng lực hay cho một tổ chức muốn phát triển hiệu suất làm việc. Trên thế giới, Action Learning đã được các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp đưa vào trong các tập đoàn đa quốc gia như Google, Microsoft hoặc các tổ chức phi chính phủ như UNDP.

(Nguồn:Một số thông tin được trích từ Báo cáo Chứng nhận Action Learning Coach của Coach Ngọc Nguyễn)