Làm sao để thấu hiểu bản thân

Nhiều người trong chúng ta khi được hỏi về dự định của bản thân trong vòng 2-5 năm tới không thể đưa ra câu trả lời chi tiết. Bạn có là một trong số đó? Bạn chỉ nêu được những dự định chung chung như: muốn có việc làm lương cao, nghề nghiệp ổn định, bản thân được sống hạnh phúc..

Để xây dựng một lộ trình phù hợp giúp đạt được những dự định đề ra, bạn cần thấu hiểu hiểu bản thân có khả năng, đam mê, điểm mạnh, điểm yếu như thế nào. Bạn mong muốn mình sẽ làm gì, mình sẽ là ai, mình yêu thích gì.

Thấu hiểu bản thân giúp bạn không bị chìm đắm trong những tình huống và cảm xúc tiêu cực. Nhờ vậy, bạn sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt, rõ ràng cho định hướng nghề nghiệp của mình.

Có nhiều cách khác nhau để thấu hiểu bản thân hơn. Trong bài viết dưới đây, Mindful Career Vietnam giới thiệu 5 cách đơn giản nhưng thiết yếu, dành cho những bạn bắt đầu hành trình hiểu mình.

5 cách thấu hiểu bản thân – Bước đệm cho phát triển sự nghiệp

Tìm hiểu phản ứng của bản thân

Martinsen, chuyên gia tư vấn tâm lý người Anh, cho rằng “Nhận thức được bản ngã vật lý của bản thân và cách nó phản ứng với thế giới xung quanh mang đến những thông tin quý giá về cảm xúc bên trong mình”.

Hiểu một cách đơn giản, cơ thể của chúng ta cũng có “tiếng nói” của riêng nó. Thế nhưng, chúng thường không được nhận thức rõ rệt.

Vì vậy, theo Martinsen, bất kỳ lúc nào bạn có cảm giác mạnh về thể chất, thay vì phản xạ ngay tức khắc, hãy dừng lại 1 chút và tự hỏi:

  • Tôi đang cảm thấy những gì trong cơ thể?
  • Khi tôi chuyển sự tập trung về cơ thể thể chất, tôi cảm nhận được những cảm xúc gì?
  • Điều gì đã xảy ra ngay trước sự phản xạ của tôi?
  • Trải nghiệm này có tương đồng với điểm nào trong quá khứ của tôi không?
  • Tôi cần làm gì và tôi sẽ muốn nghe điều gì?

Hãy viết nhật kí thường xuyên

Theo Hulin, một huấn luyện viên thiền định người Anh, viết nhật ký là “quá trình đi xuyên qua tâm trí, đem những nhận thức sâu thẳm trong tiềm thức ra ánh sáng”. Việc viết nhật kí “giúp chúng ta lắng nghe được tiếng nói của tâm trí, diễn giải những suy nghĩ, cảm xúc và chấp nhận bản thân vô điều kiện”

Có nhiều cách để viết nhật ký như: sử dụng những gợi ý cụ thể, viết dạng danh sách hoặc ghi lại tất cả những gì có trong đầu vào thời điểm hiện tại. Mỗi người sẽ có 1 phương pháp phù hợp và thoải mái nhất khi viết nhật ký.

Để bắt đầu viết nhật ký, bạn có thể thử dùng những lời gợi nhắc sau:

  • Ngay bây giờ tôi cảm thấy ….
  • Hôm nay tôi không thể nào ngừng nghĩ về …
  • Tôi ước rằng tôi không phải …
  • Hôm nay, tôi gặp khó khăn trong việc …
  • Khi tôi nhắm mắt lại, điều này ngay lập tức ập tới trong suy nghĩ của tôi….

Hãy hình dung một ngày trọn vẹn từ sáng tới tối của bạn, sử dụng những câu hỏi dưới đây:

  • Bạn cảm thấy thế nào khi thức dậy?
  • Bạn gặp được ai?
  • Bạn sẽ cảm nhận, cảm giác và nghe thấy điều gì?
  • Bạn sẽ dành thời gian trong ngày như thế nào?
  • Bạn sẽ cảm thấy thế nào trong suốt ngày hôm đó?
  • Trước khi đi ngủ, bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bạn hồi tưởng về ngày hôm đó?
  • Tại sao đây lại là một ngày trọn vẹn đối với bạn?

Thiền

“Thiền là quá trình chúng ta nhìn nhận những trải nghiệm của bản thân, thực hành để nhận ra chính xác bản thân là ai, đang ở đâu và như thế nào ở hiện tại mà không phán xét” (theo Hulin).

Dù thiền không hề đơn giản nhưng ngồi thiền thường xuyên (dù chỉ vài phút) có thể giúp chúng ta xây dựng thói quen và thu được nhiều lợi ích lớn.

Nếu bạn mới thực hành thiền, bạn hãy thử thực hành theo 2 cách sau:

  • Sử dụng ứng dụng thiền. Đây là nơi tuyệt vời để bắt đầu. Chúng sẽ giúp cho bạn có được những bước căn bản giúp phát triển thói quen khi bắt đầu tập luyện.
  • Các bài hướng dẫn thiền về lòng biết ơn bản thân. Chúng sẽ đưa ra nhiều câu hỏi giúp bạn tập trung thực hành thiền.

Vẽ

Dù có nghĩ mình có năng khiếu hội họa hay không, hãy lấy một cây bút chì / bút vẽ / một vài cây màu và để tâm vào cảm xúc đang hiện hữu. Sau đó, vẽ một cách tự do dựa vào những xúc cảm của bản thân.

Martinsen chia sẻ “khi chúng ta tập trung vào màu sắc, hình khối và cảm xúc hơn là từ ngữ và ngữ cảnh, chúng ta kết nối với những phần chưa thể diễn tả bằng lời…”

Tập trung vào những thất vọng

Làm việc với những tình huống hay cảm xúc tiêu cực không dễ dàng. Thế nhưng, chính những thời khắc thất vọng ấy sẽ giúp bạn thấu hiểu về bản thân. Nhà trị liệu tâm lý Houghton khuyên rằng: “Khi bạn cảm thấy thất vọng hay đau đớn, hãy viết ra tại sao chuyện này lại xảy đến và bạn đã có những suy nghĩ gì”. Hãy hỏi bản thân:

  • Khoảnh khắc này đã dạy cho tôi những gì?
  • Tôi nên hành động theo các sự kiện trong quá khứ như thế nào?
  • Có phải tôi đang để sự sợ hãi hay sự xấu hổ quyết định những gì tôi nên làm hay không?

Thấu hiểu bản thân là nền tảng cốt lõi để xây dựng hành trình phát triển nghề nghiệp. Hãy nhớ rằng, hành trình này đôi khi có thể khơi dậy những ký ức, cảm xúc và phản ứng đau đớn. Trong những khoảnh khắc đó, hãy nhẹ nhàng với chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

Facebook Chat

Zalo Chat