Trong những năm gần đây, vai trò của công tác tư vấn hướng nghiệp trong hệ thống giáo dục đã trở nên ngày càng quan trọng. Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và xã hội, việc tư vấn hướng nghiệp theo hướng phù hợp là yêu cầu hết sức cấp thiết. Đặc biệt, việc tiếp cận đúng thông tin nghề nghiệp và kiến thức về tư vấn hướng nghiệp đáng tin cậy cần phải được đảm bảo, từ đó giúp học sinh và sinh viên đưa ra quyết định nghề nghiệp đúng đắn và hiệu quả.
Tỉnh Vĩnh Long cũng không nằm ngoài xu thế này. Việc nâng cao năng lực giáo viên về giáo dục và tư vấn hướng nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu đó, chương trình “Nâng cao năng lực Giáo dục và Tư vấn Hướng nghiệp cho Giáo viên tỉnh Vĩnh Long” đã được triển khai.
Mindful Career Việt Nam triển khai giáo dục và tư vấn hướng nghiệp danhf cho Giáo viên THCS, TPHT
Mindful Career Vietnam phối hợp với chương trình Hỗ trợ giáo dục nữ sinh thuộc tổ chức Room to Read thiết kế và triển khai chương trình Nâng cao năng lực Giáo dục và Tư vấn Hướng nghiệp cho Giáo viên cấp 2 và cấp 3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Chương trình tập trung vào việc đào tạo và nâng cao năng lực giáo dục và tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên cấp 2 và cấp 3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Mục tiêu chính của chương trình là cung cấp cho giáo viên những kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để thực hiện tư vấn hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh. Chương trình cung cấp một nền tảng vững chắc về lý thuyết và thực hành tư vấn hướng nghiệp, từ việc hiểu rõ sở thích, tính cách nghề nghiệp hiện tại cho đến việc áp dụng các phương pháp tư vấn phù hợp để định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai một cách thực tiễn.
Nội dung chương trình giáo dục và tư vấn hướng nghiệp bao gồm:
- Xu thế phát triển nghề nghiệp trong thế giới hiện đại: Giáo viên sẽ được cập nhật về xu hướng phát triển nghề nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới, từ đó có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng và ảnh hưởng của công việc trong lựa chọn nghề nghiệp.
- Tư duy hướng nghiệp phù hợp với môi trường giáo dục hiện đại: Giáo viên sẽ được trang bị các kỹ năng tư duy và phối hợp với môi trường giáo dục để thực hiện tư vấn hướng nghiệp hiệu quả.
- Kiến thức nền tảng về Hướng nghiệp trong nhà trường: Giáo viên sẽ được tiếp cận với các khái niệm và nguyên lý cơ bản của hướng nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, từ đó có thể áp dụng vào công việc tư vấn.
- Các công cụ ứng dụng trong quá trình tương tác hướng nghiệp với học sinh: Giáo viên sẽ được hướng dẫn sử dụng các công cụ và phương pháp tư vấn hướng nghiệp như bài kiểm tra năng lực, trò chuyện cá nhân, khám phá bản thân, và xem xét các lựa chọn nghề nghiệp.
- Các hoạt động Hướng nghiệp áp dụng trong buổi sinh hoạt hoặc tập huấn Hướng nghiệp cho học sinh: Giáo viên sẽ được hướng dẫn các hoạt động cụ thể để áp dụng trong buổi sinh hoạt của lớp hoặc các tập huấn hướng nghiệp cho học sinh.
- Kỹ năng đặt câu hỏi để trao quyền cho học sinh: Giáo viên sẽ được rèn luyện kỹ năng đặt câu khai mở và trao quyền để tạo điều kiện cho học sinh tự xây dựng quan điểm và đưa ra quyết định nghề nghiệp.
- Cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hướng nghiệp: Giáo viên sẽ được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề và tiếp cận những khó khăn có thể xảy ra trong quá trình tư vấn hướng nghiệp.
- Cố vấn (mentoring) dựa trên trải nghiệm thực tế với học sinh: Giáo viên sẽ được hướng dẫn về cách thực hiện hoạt động cố vấn dựa trên kinh nghiệm thực tế để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.
Chương trình này của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các thầy cô giáo tham gia. Các thầy cô đã nhận được những lợi ích của chương trình, từ việc mở rộng quan điểm phát triển nghề nghiệp cho bản thân mình, đồng thời truyền đạt nguồn năng lượng tích cực và yêu thương đúng cách đến học sinh. Đồng thời, các thầy cô cũng nhận ra vai trò quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp và sẵn sàng áp dụng những kiến thức và kỹ năng mới vào công việc của mình.
0 Comments