Giải quyết vấn đề cá nhân bằng phương pháp Action Learning Coach.

Giải quyết vấn đề cá nhân bằng Action Learning

Trong các phiên Action Learning mà MCV tổ chức, đây là một trong những phiên thú vị nhất, hấp dẫn nhất. Bởi lẽ, các vấn đề về cảm xúc đòi hỏi sự tinh tế, hiện diện và linh hoạt tối đa của người tham gia. 

Có lẽ, lần đầu tiên, các thành viên tham gia có cơ hội đi ngược lại với thói quen của mình – chạy Đông, chạy Tây đi tìm giải pháp. Tất cả học cách chậm lại, chú tâm sâu sắc vào những yếu tố tinh vi nhưng trọng yếu để nhìn ra nguồn gốc của vấn đề; học cách vững tâm giữa sự mơ hồ.

Nếu đặt tên cho phiên Action Learning lần này, MCV sẽ gọi nó là TA THẤY RỒI, NGUỒN CƠN CỦA GIẬN DỮ.

 

A. Về phương pháp Action Learning

Action Learning là phương pháp khai vấn nhóm để giải quyết vấn đề thực tiễn và tạo cơ hội học hỏi cho cá nhân, đội nhóm, tổ chức (WIAL).

Phiên đáp ứng đủ 6 thành tố của một phiên coach Action Learning.

  • Vấn đề thực tiễn của thành viên tham gia phiên Action Learning.
  • Số lượng thành viên: 4-8 thành viên
  • Các thành viên được hướng dẫn về sức mạnh của câu hỏi và phương pháp đặt câu hỏi hiệu quả nhằm xác định vấn đề cốt lõi.
  • Người trình bày vấn đề có được những hành động cụ thể cho vấn đề của mình.
  • Tinh thần học hỏi của nhóm thể hiện qua mong muốn áp dụng kiến thức và năng lực.
  • Có một người Coach chuyên nghiệp để can thiệp và tạo cơ hội học hỏi cho các thành viên

 

Các thành tố của Action Learing
Các thành tố của Action Learing từ WIAL

 

Action learning (Học thông qua hành động) được biết đến như một phương pháp giải quyết vấn đề đột phá và có cơ hội học tập trong tiến trình phiên.

Các vấn đề trong các phiên Action Learning thường tập trung những vấn đề liên quan đến công việc, nghề nghiệp, mối quan hệ hay các ý tưởng cho dự án. Tuy nhiên, đây là phiên đặc biệt để cả lớp đã trải nghiệm một phiên thú vị với người trình bày vấn đề khi mà chị mang đến một vấn đề chạm sâu về cảm xúc cá nhân.

 

B. Tiến trình giải quyết vấn đề cá nhân theo Action Learning

Người trình bày vấn đề (problem presenter/PP) là một nhân viên cấp cao kiểm tra chất lượng cho công ty chuyên về lập trình. Chị lựa chọn Mindful Career Việt Nam (MCV) với mong đợi ban đầu là có những câu hỏi thật chất lượng để làm sao giao tiếp với con.

Trong 4 buổi của khóa đào tạo và coaching thì chị quyết định mình mong đợi được hỗ trợ giải quyết trình trạng bùng nổ cảm xúc. Vấn đề này lặp lại thường xuyên nhiều lần và khiến chị cảm thấy khó khăn.

Theo mô tả từ đầu phiên, chị là người thường hay chịu đựng, nhẫn nhịn và chiều theo ý của người khác để mọi người thấy vui. Tuy nhiên, khi mọi người bắt đầu không làm được như những gì mong đợi thì chị nổi giận, mất kiểm soát. Chị cảm thấy họ quá đáng.

Cụ thể là chị đã giao kèo với con chỉ được chơi game 1 ngày 2 tiếng nhưng khi con vượt quá thời lượng đó, chị ngay lập tức bị mất kiểm soát và nhận xét con là không biết điều.

Mục tiêu chị đề cập đến là làm sao để giải tỏa cảm xúc tức giận, thất vọng khi sự việc không như ý. “Vì nếu giữ những mong muốn trong đầu không nói ra, mọi người không hiểu. Ảnh hưởng mối quan hệ công việc, cuộc sống“.

Bóc tách vấn đề

Trong khoảng 10 phút đầu, các thành viên đặt câu hỏi cho PP để bóc tách từng lớp của vấn đề từ những câu hỏi siêu chất lượng với lối tư duy tích cực, đổi mới để thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, cách tương tác và sự tập trung dần dần yếu đi do độ khó của phiên tăng dần – người trình bày vấn đề có những phản ứng cơ thể khi biểu đạt cảm xúc, hồi ức về những cảm xúc giận dự lúc chia sẻ vè bối cảnh gia đình và tình huống thực tế.

Sau khoảng thời gian đó, người Coach đã can thiệp đúng lúc để giúp nhóm có sự tập trung về mặt cảm xúc (social mode) hơn là cố gắng tìm hiểu vấn đề mang tính rời rạc và đi tìm giải pháp khi chưa nhìn nhận đúng cảm xúc của người trình bày vấn đề. Với một số tiến trình can thiệp, nhóm hiểu sâu hơn mục đích tìm bản chất vấn đề.

Ở giai đoạn sau khi can thiệp, các thành viên trong nhóm tiếp tục đi sâu vào các câu hỏi để tìm hiểu đúng vấn đề. Tuy nhiên họ cảm thấy hơi rối khi một lần nữa đối diện với những cảm xúc của người trình bày vấn đề – cảm xúc giận dữ và các cảm xúc mạnh khác.

 

Bóc tách vấn đề theo Action Learning
Nguồn: Canva

 

Lần này, Coach can thiệp vào sâu hơn giúp nhóm nhận ra họ vẫn đang có khuynh hướng tìm vấn đề trên bề nổi và chưa tập trung vào các câu hỏi thông minh cảm xúc để nhìn rõ đâu là nguyên nhân gốc: “Điều gì khiến người trình bày vấn đề nổi giận đến mất kiểm soát?”.

Sau can thiệp lần thứ hai, các thành viên có sự sắc bén và cải thiện nhiều hơn khi bắt đầu chú tâm vào các từ khóa “chịu đựng”, “chiều lòng người khác”, “cảm thấy vô nghĩa khi người khác không vui”, “không giỏi giang”, “thất vọng”, “không muốn tiếp xúc với đối phương”…

Người trình bày vấn đề có xu hướng mô tả một cách tiêu cực về bản thân, đánh giá thấp về năng lực của bản thân và có niềm tin rằng: “Nếu mình không làm cho người khác vui lòng thì mình thật tồi tệ, vô dụng”. Đây là nguyên nhân sâu gốc khiến chị dồn nén cảm xúc thường xuyên để rồi khi quá sức thì bùng nổ thành cơn tức giận không thể kiểm soát.

Cuối cùng, tất cả thành viên trong nhóm đồng thuận rằng PP chưa dành đủ thời gian để chăm sóc cho những nhu cầu về cảm xúc của bản thân. Các hành động tiếp theo hướng đến việc cân bằng mong muốn của bản thân và người khác. Trong đó, chị tập trung chăm sóc cảm xúc của chính mình.

Yêu thương bản thân
Nguồn: Canva

PP tiếp tục thực hiện các chiến lược ứng phó cũ:

  • Thực tập chánh niệm để cân bằng cảm xúc
  • Tiếp tục ghi nhận giá trị nói lời biết ơn đối với mình và những người xung quanh

Các hành động mới thông qua phiên Action Learning:

  • Người trình bày vấn đề cũng nhận ra được mình có những điểm mạnh riêng, trước giờ chưa bao giờ có cơ hội lắng đọng để nhìn lại là con mình cũng biết ghi nhận những điểm tốt của mình. Mình thì quên đi và hay than phiền về con. Tiếp tục, học cách ghi nhận người khác
  • Nhận ra mình đôi lúc cũng có những cảm xúc nóng giận thì con mình cũng thế, tại sao vội vàng trách mắng con trước mặt người khác. Cần điều chỉnh cảm xúc và hành vi của mình.
  • Thường xuyên xem xét đến cảm xúc của bản thân. Nếu tình huống khiến chị cảm thấy đau nhiều sẽ không thực hiện, chỉ thực hiện khi cảm thấy bản thân đủ vững vàng.
  • Dành nhiều thời gian để làm những điều mình muốn và cảm thấy hạnh phúc.
  • Bày tỏ cảm xúc, quan điểm của mình nhiều hơn thay vì dồn nén.

 

Kết quả đạt được

Action Learning thường được sử dụng để hỗ trợ đội nhóm phát triển năng lực liên quan đến công việc, dự án… Tuy nhiên, phiên Action Learning này đã đạt được những thành công ngoài mong đợi khi có thể hỗ trợ cá nhân giải quyết vấn đề liên quan đến cảm xúc. Yếu tố cốt lõi để đạt được sự thành công này đó chính là tinh thần lắng nghe – hiện diện – trí thông minh cảm xúc.

Ở cấp độ cá nhân, PP và mỗi thành viên đều được nâng cao năng lực về trí thông minh cảm xúc – cách nhận diện cảm xúc, phân tích ý nghĩa của cảm xúc và thấu hiểu những nhu cầu bị bỏ quên. Đồng thời, qua đó, mỗi người đều học được cách để tự chăm sóc cảm xúc của chính mình.

Các thành viên trong nhóm bên cạnh sự hiện diện và lắng nghe, đã luôn giữ một tư duy tích cực cùng tâm thế lạc quan. Các thành viên sử dụng các câu hỏi nhằm điều hướng góc nhìn của người trình bày vấn đề:

  • Thay vì nhận xét người khác là vô dụng, không làm được việc, PP sẽ nhận xét họ như thế nào?
  • Giả sử em là nhân viên của PP, và PP sẽ nói như thế nào theo hướng tích cực để em ghi nhận?
  • Con của chị khen chị ở điểm gì?

Ở cấp độ đội nhóm, bài học lớn nhất đó chính là một không gian an toàn và một tâm thế hiện diện, không phán xét. Đây là điều kiện thiết yếu để PP chia sẻ về tất cả các khía cạnh của vấn đề. Từ đó, các thành viên có thể có cái nhìn rộng và sâu. Đồng thời, sự hiện diện toàn vẹn làm nâng cao tính năng động của nhóm. Sự tập trung giúp mạch câu hỏi liên tục, chạm đúng vấn đề cần chạm, không bị rời rạc.

C. Lời kết

Nhìn chung, áp dụng Action Learning để hỗ trợ vấn đề về cảm xúc tuy rất thử thách song bài học thu được cực kì giá trị và có tính áp dụng cao cho cả công việc và đời sống cá nhân. Nếu bạn mong đợi được MCV hỗ trợ giải quyết vấn đề và nâng cao năng lực của bản thân.

Đăng ký và tham gia chương trình Khai vấn Phát triển Năng lực ngay bạn nhé.